Kê huyết đằng – Dược liệu quý hiếm với nhiều công dụng tuyệt vời

Ngày đăng: 19/06/2024  Bởi: Đức Lê Lượt xem

Dược liệu kê huyết đằng có tác dụng gì? Vì sao kê huyết đằng thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc trị thiếu máu, rối loạn đông máu, viêm khớp, đau nhức cơ thể,…?

Cây kê huyết đằng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Cây kê huyết đằng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Kê huyết đằng là gì?

Kê huyết đằng, có tên khoa học là Millettia reticulata Benth thuộc chi Thàn mát và họ Đậu. Kê huyết đằng còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: dây máu, cỏ máu, hồng đăng, đại hoàng đằng,…

Đây là một loại dây leo thân gỗ, có đường kính thân từ 2 – 5cm, phân bố chủ yếu ở các khu rừng rậm nhiệt đới, đặc biệt là ở Việt Nam, Lào, Campuchia. 

Kê huyết đằng có nhựa màu đỏ sẫm (giống như máu) vị đắng, chát, hơi ngọt, tính ấm, không độc.

Đặc điểm sinh trưởng của cây kê huyết đằng

  • Thân: Dây leo lâu năm, đường kính khoảng 3-4cm, chiều dài khoảng 10m, cứng chắc như thân gỗ, vỏ màu nâu xám, nhiều nốt sần, phân thành nhiều nhánh nhỏ. 
  • Lá: Mọc đối, hình bầu dục, mép nguyên, mặt trên màu xanh lục, mặt dưới màu trắng xám.
  • Hoa: Mọc thành chùm ở kẽ lá, màu tím. 
  • Quả: Mọng nước, khi chín có màu đỏ sẫm hoặc lam đen, chứa nhiều hạt nhỏ. Cây ra hoa vào khoảng tháng 3 – 4, đậu quả vào khoảng tháng 7 – 8.
Hoa kê huyết đằng mọc thành chùm màu tím
Hoa kê huyết đằng mọc thành chùm màu tím 

Bộ phận sử dụng làm dược liệu của cây kê huyết đằng

Bộ phận sử dụng làm dược liệu là thân cây kê huyết đằng, có hình trụ tròn hoặc hơi dẹt. Khi cắt ngang, ta thấy mặt cắt có 2 – 3 vòng gỗ đồng tâm và tiết ra nhựa màu đỏ

Dược liệu kê huyết đằng có thể sử dụng ở dạng tươi hoặc khô.

  • Dạng tươi: Thân kê huyết đằng được rửa sạch, thái thành những phiến mỏng để sử dụng.
  • Dạng khô:
    • Cần ngâm nước dược liệu trước khi phơi.
    • Vớt ra rửa sạch, sau đó làm khô bằng cách phơi hoặc sấy.

Lưu ý: Nên chọn thân cây kê huyết đằng to, chắc, không sâu mục để sử dụng.

Cây kê huyết đằng có tác dụng gì? 

Tác dụng của kê huyết đằng trong Y học hiện đại 

Trong cây kê huyết đằng, các nhà khoa học tìm thấy nhiều chất hóa học có lợi ích cho sức khỏe và giúp điều trị bệnh hiệu quả. Các chất này bao gồm:

  • Milletol
  • Tanin
  • Glucozit
  • Salidroid
  • Leriodendrin
  • Rosamulin
  • Physcion chrysophanol
  • Emodin
  • Chất nhựa màu đỏ đặc trưng

Những hoạt chất này có tác dụng giãn mạch máu, cải thiện sức khỏe của hệ thống tuần hoàn, cầm máu, giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn, chống co thắt, chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do,… 

Y học hiện đại nghiên cứu và thử nghiệm chiết xuất từ kê huyết đằng cho thấy tác dụng cải thiện viêm khớp, an thần, giảm đau (trên chuột), giảm chỉ số huyết áp (trên thỏ và chó). 

Kê huyết đằng được y học hiện đại nghiên cứu và ứng dụng 
Kê huyết đằng được y học hiện đại nghiên cứu và ứng dụng

Ứng dụng của kê huyết đằng trong việc điều trị 

  • Kháng viêm, giảm đau: Các hoạt chất trong kê huyết đằng như milletol, tanin, saponin có tác dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Do đó, kê huyết đằng được sử dụng để điều trị các bệnh viêm khớp, đau nhức xương khớp, đau lưng, mỏi gối,…
  • Hạ huyết áp: Kê huyết đằng có tác dụng hạ huyết áp do khả năng giãn mạch máu, tăng lưu thông máu.
  • Bảo vệ gan: Kê huyết đằng có tác dụng bảo vệ gan do khả năng chống oxy hóa, giải độc gan.
  • Chống ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy kê huyết đằng có tác dụng chống ung thư do khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Kê huyết đằng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch do khả năng kích thích sản xuất tế bào miễn dịch.

Tác dụng của kê huyết đằng trong Y học cổ truyền

  • Theo Y học cổ truyền, kê huyết đằng có có vị ngọt, đắng nhẹ, tính ôn (theo Trung Dược Học). 
  • Kê huyết đằng quy vào 2 kinh Tâm và Tỳ (Theo Trung Dược Học và Bản Thảo Tái Tân) và quy vào 2 kinh Can và Thận (Theo Đông Dược Học Thiết Yếu).
Đông y thường sử dụng kê huyết đằng trị các bệnh về thiếu máu, cục máu đông, máu không lưu thông
Đông y thường sử dụng kê huyết đằng trị các bệnh về thiếu máu, cục máu đông, máu không lưu thông

Ứng dụng của kê huyết đằng trong điều trị bệnh theo học cổ truyền

  • Bổ khí huyết, thông kinh lạc: Kê huyết đằng được dùng để điều trị các chứng bệnh do khí huyết ứ trệ như: đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, viêm khớp, nhức mỏi, tê bại, chóng mặt, thiếu máu,…
  • Hành huyết, tán ứ: Kê huyết đằng có thể giúp làm tan cục máu đông, cải thiện tuần hoàn máu, được dùng để điều trị các chứng bệnh do ứ huyết như: huyết khối, bầm tím, tụ máu, chấn thương, sưng tấy,…
  • Lợi tiểu, thông kinh: Kê huyết đằng quy vào thận có thể điều trị các chứng bệnh về đường tiết niệu như: sỏi thận, sỏi bàng quang, bí tiểu, tiểu tiện khó, tiểu dắt, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh,…
  • Giảm đau, an thần: Kê huyết đằng được dùng để điều trị các chứng bệnh đau nhức như: đau đầu, đau bụng, cải thiện mất ngủ, lo âu,…

Lưu ý khi sử dụng kê huyết đằng

Kê huyết đằng là một dược liệu với nhiều công dụng bổ ích tuy nhiên cũng có dược tính mạnh, nếu sử dụng quá đà có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy chỉ nên sử dụng kê huyết đằng khi: 

  • Có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y.
  • Không sử dụng kê huyết đằng cho phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Người có cơ địa dị ứng, dễ chảy máu nên thận trọng khi sử dụng kê huyết đằng.

Kê huyết đằng có trong AZbrain – Giúp bổ máu, cải thiện thiếu máu, làm tan máu đông 

Ngày nay, kê huyết đằng được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Thay vì sử dụng kê huyết đằng theo hình thức tự phát bạn nên tham khảo các sản phẩm chứa kê huyết đằng được nghiên cứu với hàm lượng và thành phần kết hợp phù hợp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. 

AZbrain có chứa kê huyết đằng giúp cải thiện các vấn đề về máu huyết
AZbrain có chứa kê huyết đằng giúp cải thiện các vấn đề về máu huyết

AZBrain là sản phẩm hoạt huyết dưỡng não với sự kết hợp của nhiều thảo dược bao gồm: Kê huyết đằng, bưởi bung, đinh lăng chuẩn hóa, đan sâm, ngưu tất bắc, can khương,…. Sản phẩm cải thiện sức khỏe và tuần hoàn máu não với 3 cơ chế chính: Tái tạo và sản sinh máu huyết – Làm sạch máu đông và giảm huyết khối – Hoạt huyết, thông mạch. 

Trong đó, kê huyết đằng kết hợp với đan sâm có tác dụng, làm sạch máu đông và giảm huyết khối nhờ bổ gan, thận giúp tăng khả năng lọc máu, loại độc tố, giảm nguy cơ mỡ máu gây xơ vữa thành mạch. Kê huyết đằng cũng giúp phá huyết lưu ứ gây tắc nghẽn mạch. Ức chế ngưng tập tiểu cầu gây huyết khối. 

Với những ai bị các chứng thiếu máu, huyết áp không ổn định, di chứng cục máu đông sau Covid-19, sốt xuất huyết, đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ não nhẹ,… có thể sử AZbrain để phòng ngừa và cải thiện. 

Đeo vòng tay kê huyết đằng có tác dụng gì không?

Hiện nay, trên thị trường có bán nhiều loại vòng tay được làm từ gỗ kê huyết đằng. Nhiều người tin rằng đeo vòng tay kê huyết đằng có thể mang lại nhiều may mắn, tài lộc và đặc biệt tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, về mặt khoa học, chưa có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của việc đeo vòng tay kê huyết đằng. Do đó, không nên quá tin tưởng vào tác dụng này.

Giá kê huyết đằng trên thị trường?

Giá kê huyết đằng trên thị trường có thể dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/kg, tùy thuộc vào chất lượng và nguồn gốc xuất xứ dược liệu. Bạn nên mua kê huyết đằng ở những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe. 

Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về dược liệu kê huyết đằng. Mặc dù klê huyết đằng là một loại dược liệu quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng hãy sử dụng kê huyết đằng đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đánh giá bài viết

Đáng suy ngẫm

mua 6 tặng 1 sản phẩm azbrain

banner quảng cáo viên uống zlove

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điểm bán gần bạn