6 Cách chống say xe cho bà bầu với mẹo siêu đơn giản ai cũng biết

Ngày đăng: 11/09/2023  Bởi: Đức Lê Lượt xem

Khi mang thai, mẹ bầu thường không muốn sử dụng thuốc để giảm triệu chứng say xe vì lo sợ thai nhi bị ảnh hưởng. May mắn, có nhiều mẹo và biện pháp tự nhiên mà bạn có thể áp dụng để giúp chống say tàu xe một cách hiệu quả và an toàn. Hãy cùng khám phá những Mẹo chống say xe cho bà bầu không cần dùng thuốc đơn giản để bạn có thể di chuyển một thoải mái hơn khi mang thai.

Tại sao bà bầu bị say xe?

Rối loạn thăng bằng trong tai khiến phụ nữ mang thai dễ bị say xe
Rối loạn thăng bằng trong tai khiến phụ nữ mang thai dễ bị say xe

Say tàu xe trong thời kỳ mang thai có thể được gây ra bởi một loạt các nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng say tàu xe khi bạn đang mang thai:

Rối loạn thăng bằng trong tai

Khi bạn di chuyển trên xe, đặc biệt là khi xe di chuyển chậm và liên tục, sự thay đổi liên tục trong thăng bằng bên trong tai có thể gây ra cảm giác không cân bằng và buồn nôn, gây ra các triệu chứng say tàu xe.

Môi trường không khí

Không khí ngột ngạt cùng mùi khó chịu trên xe có thể kích thích các giác quan của bạn và góp phần vào cảm giác buồn nôn và khó chịu khi di chuyển.

Não bộ bị nhầm lẫn giữa các tín hiệu

Khi não bộ nhận được tín hiệu chuyển động mà không nhất quán hoặc trái ngược với những gì mắt và cơ thể cảm nhận, điều này có thể dẫn đến tình trạng say tàu. Sự mâu thuẫn giữa thông tin chuyển động dự kiến và chuyển động thực tế cảm nhận chính là nguyên nhân gây ra cảm giác buồn nôn và khó chịu.

Chất dẫn truyền thần kinh không hoạt động

Một số nguyên nhân liên quan đến hệ thần kinh cũng có thể gây ra say tàu xe trong thai kỳ. Các chất dẫn truyền thần kinh có thể gặp sự cản trở trong việc truyền dẫn thông tin, khiến mẹ bầu cảm thấy không thoải mái khi di chuyển.

Các triệu chứng say xe ở phụ nữ mang thai

Ảnh: Buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi là triệu chứng say xe điển hình ở phụ nữ mang thai
Ảnh: Buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi là triệu chứng say xe điển hình ở phụ nữ mang thai

Say tàu xe ở thai phụ là một vấn đề phổ biến mà nhiều phụ nữ mang thai phải đối mặt. Triệu chứng say tàu xe thường xuất hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ, khi cơ thể đang thích nghi với sự biến đổi nội tiết và cơ địa của thai phụ. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp khi thai phụ bị say tàu xe:

  • Đau đầu, khó chịu và buồn nôn
  • Buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi 
  • Cảm thấy mất cân bằng 
  • Lo lắng và tăng tiết nước bọt
  • Nôn mửa và mất nước

Mẹo chống say xe cho bà bầu không cần dùng thuốc

Trong trường hợp không tránh được việc di chuyển bằng ô tô, bạn có thể áp dụng những mẹo chống say xe cho bà bầu sau đây.

Ngồi ở hàng ghế đầu và thư giãn

Khi chọn chỗ ngồi trên xe, hãy ưu tiên lựa chọn ghế ngồi ở hàng đầu. Điều này giúp giảm thiểu tác động xóc và chuyển động, từ đó giảm triệu chứng say tàu xe. Trong các loại xe khách, đặc biệt là xe bus, luôn có ghế dành riêng cho người mang thai và người cao tuổi. Do vậy bạn nên ngồi ở những vị trí này để giảm các triệu chứng say xe khi mang thai. Trong quá trình di chuyển, nếu có thể, hãy tắt máy điều hoà và mở cửa để hít thở không khí tự nhiên. Điều này có thể giúp giảm cảm giác say tàu xe hiệu quả.

Chọn chế độ lấy gió ngoài trên điều hoà

Trên những loại xe không thể mở cửa được hoặc phải sử dụng điều hoà, hãy sử dụng chế độ lấy gió ngoài trên hệ thống điều hoà. Điều này sẽ đưa không khí từ bên ngoài vào xe, tạo cảm giác thoáng đãng hơn và giúp giảm tình trạng say tàu xe.

Thoải mái và thư giãn

Ảnh: Ngồi với tư thế thoải mái giúp tránh say xe ở bà bầu
Ảnh: Ngồi với tư thế thoải mái giúp tránh say xe ở bà bầu

Mang theo một chiếc gối hoặc đệm nhỏ để kê cổ hoặc lưng trong suốt chuyến đi. Tư thế thoải mái là cách chống say xe cho bà bầu giúp bạn duy trì cảm giác thoải mái và giảm cảm giác khó chịu khi di chuyển.

Áp dụng kỹ thuật bấm huyệt

Việc bấm vào huyệt nội quang (nằm ở lòng bàn tay giữa ngón cái và ngón áp út) và huyệt hợp cốc (giữa xương quai và xương cốc) có thể giúp giảm triệu chứng say tàu xe nhanh chóng. Kỹ thuật này kích thích các điểm huyệt để giảm cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Chuẩn bị cam, chanh và kẹo

Mang theo một ít vỏ cam hoặc lát chanh để ngửi mỗi khi bạn cảm thấy say tàu. Mùi thơm của cam và chanh có thể giúp làm giảm mùi xe không dễ chịu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mang theo kẹo bạc hà, kẹo gừng hoặc kẹo có vị chua để ngậm mỗi khi cảm thấy không thoải mái.

Tập trung nhìn ra xa và đeo khẩu trang

Khi nhìn ra xa, tín hiệu về chuyển động sẽ được truyền tới não, giúp giảm cảm giác đau đầu chóng mặt buồn nôn. Đeo khẩu trang có thể hạn chế mùi xăng dầu trên xe giúp giảm cảm giác say tàu xe.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các Mẹo chống say xe cho bà bầu không cần dùng thuốc. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phòng chống say xe cho bà bầu hiệu quả.

Đánh giá bài viết

Đáng suy ngẫm

mua 6 tặng 1 sản phẩm azbrain

banner quảng cáo viên uống zlove

Video phản hồi AZBrain với bệnh "Sức Khỏe Não Bộ":

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điểm bán gần bạn