Lưu ngay kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình

Ngày đăng: 31/08/2023  Bởi: Đức Lê Lượt xem

Rối loạn tiền đình là một trong những bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh này cũng không thể chữa trị dứt điểm nên bên cạnh việc sử dụng thuốc, bác sĩ có thể khuyên người bệnh sử dụng những món ăn cho người rối loạn tiền đình, để đẩy nhanh hiệu quả điều trị. Vậy việc chăm sóc người bệnh rối loạn tiền đình đóng vai trò quan trọng nhằm giúp đỡ người bệnh nhanh chóng vượt qua bệnh lý này.

Quy trình chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình

Chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình nói riêng, và những người có tiền sử bệnh lý nói chung chưa khi nào là điều dễ dàng và đơn giản. Bạn sẽ phải dành thời gian để nghiên cứu về mọi mặt của bệnh nhân để quyết định kế hoạch chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Chế độ dinh dưỡng dành riêng cho người tiền đình

Chứng rối loạn tiền đình tuy không phải bệnh lý quá nghiêm trọng, nhưng nếu bạn duy trì một chế độ ăn uống hợp lý theo đúng như phác đồ dinh dưỡng mà bác sĩ khuyến cáo. Người bệnh tiền đình cần bổ sung những chế phẩm dinh dưỡng giàu vitamin nhóm B, khoáng chất, magie hay omega3… Những loại thực phẩm này rất tốt cho sự vận hành của não bộ, và bộ máy tiền đình.

Vitamin nhóm B nên được bổ sung vào các bữa ăn của người bệnh rối loạn tiền đình
Vitamin nhóm B nên được bổ sung vào các bữa ăn của người bệnh rối loạn tiền đình

Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải hạn chế sử dụng những món ăn có quá nhiều dầu mỡ. Những loại thực phẩm này đóng góp rất nhiều vào việc làm ức chế mạch máu bằng mỡ thừa. Khi não bộ của bạn không được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết, sẽ dẫn đến các bệnh lý liên quan đến não, trong đó có tiền đình – một bộ phận rất dễ bị tổn thương.

Bạn cũng cần hạn chế hoặc ngừng sử dụng những loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Những loại đồ uống này sẽ khiến các triệu chứng rối loạn tiền đình của bạn thêm nặng và tái đi tái lại nhiều hơn so với bình thường. Thay vào đó, bạn có thể cho người bệnh sử dụng các loại nước ép, sinh tố giàu vitamin và tốt cho sức khỏe.

Đảm bảo người bệnh uống đủ lượng nước mỗi ngày

Cơ thể chúng ta 70% là nước, nên chúng ta có sống thiếu ăn, nhưng không thể thiếu nước. Khi người bị rối loạn tiền đình không được cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết sẽ dẫn đến hiện tượng chóng mặt, hoa mắt kéo dài. Thậm chí, với nhiều người bị mãn tính, có thể gây ngất hoặc mất khả năng nghe nhìn trong một khoảng thời gian nhất định.

Cũng chính vì những lý do đó, nên khi chăm sóc những người bị rối loạn tiền đình, bạn cần đảm bảo lượng nước mà họ hấp thụ hằng ngày. Hãy đảm bảo họ được uống đủ 2 lít nước bao gồm cả nước canh, nước hoa quả…

Chế độ làm việc và sinh hoạt hợp lý

Một trong những nguyên nhân gây ra chứng rối loạn tiền đình ở người trẻ chính là căng thẳng và mệt mỏi kéo dài. Do đó, người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi thay vì làm việc quá nhiều. Bạn cần thúc giục người bệnh nên đi ngủ đúng giờ thay vì thức đêm để làm việc. Việc đi ngủ sớm không những giúp họ cảm thấy sảng khoái, nhiều năng lượng vào hôm sau, mà còn hạn chế trạng thái chóng mặt khi thức dậy.

Chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý giúp người bệnh tinh thần sảng khoái
Chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý giúp người bệnh tinh thần sảng khoái

Ngoài ra, trong những sinh hoạt hằng ngày, bạn cũng nên nhắc người bệnh hạn chế việc đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột, đặc biệt là vào buổi sáng sớm khi thức dây. Hãy tập cho người bệnh thói quen, thức dậy nằm trên giường vận động tay chân, sau đó hãy ngồi dậy. Điều này giúp máu huyết lưu thông sau một đêm cơ thể nghỉ ngơi.

Luyện tập thể dục thể thao cho người bệnh

Bên cạnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, một bước quan trọng cần lưu ý trong việc chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình chính là việc thúc giục họ chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao. Việc tập thể dục không những giúp máu lưu thông tốt hơn và tăng cường chuyển hóa, giúp các bộ phận trên cơ thể được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Do đó, hạn chế được tình trạng rối loạn tiền đình tái đi tái lại.

Hơn nữa, người bệnh cũng nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với sức lực và khả năng của mình, thay vì những bài tập quá nặng có thể gây tác dụng ngược. Người chăm sóc có thể giới thiệu những bài tập nhẹ nhàng như yoga trị rối loạn tiền đình, thiền định còn có thể giúp người bệnh cảm thấy sảng khoái, tinh thần thoải mái sau những giờ làm việc hoặc ngồi nhiều giờ căng thẳng và mệt mỏi.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Sức khỏe là điều quan trọng nhất, không có sức khỏe thì dù bạn có nhiều tiền cũng chẳng để làm gì. Do vậy. dù là người khỏe mạnh, hay có tiền sử bệnh lý thì việc đi khám sức khỏe định kỳ lại là điều càng cần phải làm. Việc khám, kiểm tra làm các sàng lọc sẽ giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe của mình đang ở mức độ nào, có bệnh gì nguy hiểm hay không

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn kiểm soát bệnh lý tốt hơn.
Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bạn kiểm soát bệnh lý tốt hơn.

Tương tự với người rối loạn tiền đình cũng vậy, người chăm sóc nên hỗ trợ người bệnh thăm khám thường xuyên, và điều trị khi cần thiết. Bệnh tiền đình điều trị càng sớm càng nhanh tiến triển, bởi nếu để mãn tính có thể sản sinh ra những bệnh nguy hiểm khác, hoặc chất lượng cuộc sống vì vậy mà cũng giảm sút theo.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã có vốn kiến thức nhất định trong việc chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình đúng cách và hiệu quả. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu như thông tin này là hữu ích!

Đánh giá bài viết

Đáng suy ngẫm

mua 6 tặng 1 sản phẩm azbrain

banner quảng cáo viên uống zlove

Video phản hồi AZBrain với bệnh "Rối Loạn Tiền Đình":

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điểm bán gần bạn