Bấm huyệt chữa huyết áp cao bạn có thể tự làm không và làm như thế nào?

Ngày đăng: 12/07/2023  Bởi: Đức Lê Lượt xem

Huyết áp cao là một bệnh lý nguy hiểm nếu không được chữa trị đúng cách, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh. Vì vậy, các phương pháp điều trị huyết áp cao tại nhà luôn được nhiều người quan tâm. Bấm huyệt chữa huyết áp cao là một trong số đó, với tác dụng tốt và không ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Tại sao nên lựa chọn bấm huyệt chữa huyết áp cao?

Huyết áp cao là một bệnh lý thường gặp hiện nay với những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng. Không giống như huyết áp thấp, chứng huyết áp cao rất dễ tái phát và cần điều trị bằng thuốc hằng ngày, cũng như tránh căng thẳng và tâm lý bất ổn khiến huyết áp tăng lên đột ngột. Tuy nhiên, sử dụng thuốc điều trị luôn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bấm huyệt chữa huyết áp cao trở thành lựa chọn hoàn hảo dành cho các bệnh nhân.

Phương pháp này không xâm lấn nên không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, nên áp dụng lâu dài cũng không nguy hại gì cho sức khỏe. Hơn nữa, đối với những người mắc chứng huyết áp cao, lo sợ nhất việc căng thẳng, hay tâm lý có thể ảnh hưởng trực tiếp tới huyết áp của họ. Do đó, bấm huyệt có thể giải quyết ngay vấn đề lo ngại này. Việc bấm day vào các huyệt đạo sẽ giúp an thần, tinh thần sáng khoải, lưu thông máu huyết, cải thiện huyết áp bền vững từ sâu bên trong, từ đó giúp hạ huyết áp, ngủ ngon, và sức khỏe tốt.

bấm huyệt chữa huyết áp cao

Bên cạnh đó, khi lựa chọn bấm huyệt chữa bệnh cũng là một trong những cách tiết kiệm dành cho người huyết áp cao, bởi những thao tác bấm huyệt khá đơn giản, bạn có thể thao tác ngay ở nhà mà không cần tới gặp các thầy thuốc. Với những người chưa có kinh nghiệm có thể đi bấm tại các cơ sở y học cổ truyền, sau đó có thể tự làm cho mình và người thân.

Một điểm cộng không thể bỏ qua của phương pháp này đó chính là khi bạn bấm đúng huyệt, bạn có thể cảm nhận thấy huyết áp của mình thay đổi ngay lập tức, người sẽ dễ chịu như chưa từng xảy ra cơn tăng huyết áp trước đó. Các thao tác nhanh chóng đơn giản, mỗi ngày bạn chỉ cần dành 10-15 phút là đã đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hướng dẫn bấm huyệt tự chữa huyết áp cao 

Bạn có thể tự điều trị huyết áp cao tại nhà bằng phương pháp này. Tuy nhiên, cái khó nhất của phương pháp này chính là huyết áp cao bấm huyệt nào hay nói cách khác là xác định vị trí của huyệt đạo cần khi bấm. Nhưng một khi đã xác định và thao tác quen tay, việc bấm huyệt chữa huyết áp cao sẽ diễn ra đơn giản và nhẹ nhàng.

Bấm huyệt phong trì giúp hạ huyết áp khẩn cẩn

Khi bạn có dấu hiệu tăng áp, việc đầu tiên bạn cần phải làm chính là tìm vị trí của huyệt phòng trì. Nó được xác định nằm phía hõm sau gáy ở hai bên. Bạn đưa tay ra sau gáy và di chuyển tay tìm đúng điểm hõm đối xứng nhau ngay sau gáy. Nếu điều này khó thao tác, bạn có thể day phần hai bên chân tóc phía sau gáy, điểm nào đau nhất thì tập trung day và bấm vào điểm đó.

Huyệt phong trì giúp cải thiện nhanh chóng chứng huyết áp cao
Huyệt phong trì giúp cải thiện nhanh chóng chứng huyết áp cao

Lưu ý, khi thực hiện bấm huyệt này, bạn phải dùng nhiều sức nhất có thể, bấm thật đau thật mạnh vào đúng huyệt từ 5-10 lần, kèm theo hít thở sâu theo mỗi lần bấm. Thường nếu bạn bấm đúng, huyết áp của bạn sẽ tự động giảm sau một vài lượt day bấm huyệt. Không những giúp cải thiện và ổn định huyết áp, bấm huyệt phong trì còn giúp thuyên giảm cơn đau đầu nếu có.

Bấm huyệt nội quan giúp duy trì huyết áp ổn định

Nếu như việc tìm huyệt phòng trì là điều khó hoặc trong lúc huyết áp cao bạn quên mất vị trí của nó thì bạn có thể bấm huyệt nội quan để thay thế. Đây cũng là một huyệt được các bác sĩ y học cổ truyền đánh giá rất cao trong việc giúp hạ nhanh huyết áp.

Huyệt nội quan giúp hạ huyết áp hiệu quả
Huyệt nội quan giúp hạ huyết áp hiệu quả

Vị trí của huyệt nội quan khá dễ tìm khi nằm ngay phần rãnh giữa của hai gân cách cổ tay hai thốn. Để tìm huyệt này dễ dàng hơn, bạn có thể nắm chặt cổ tay sẽ nhìn thấy hai gân nổi lên và chỉ cần day mạnh vào đó là được. Điểm day nào đau thì bấm nhiều và mạnh vào đó. Tương tự như bấm huyệt phong trì, bạn day thật mạnh từ 5-10 nhịp sau đó lại day tiếp lần nữa nếu như hiện tượng tăng huyết áp vẫn còn mà chưa giảm.

Bấm huyệt ấn đường điều hòa huyết áp

Ấn đường cũng là một trong những huyết khắc tinh của chứng cao huyết áp, khi nó có khả năng hạ huyết áp nhanh chóng. Huyệt này cũng là một huyệt đạo khá quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những ai thường xuyên bị đau đầu.

Huyệt ấn đường giúp người bệnh ổn định huyết áp 
Huyệt ấn đường giúp người bệnh ổn định huyết áp

Huyệt ấn đường nằm ngay chính giữa hai lông mày phía trán. Tương tự như các huyệt khác, bạn chỉ cần day mạnh vào phần huyệt này theo nhịp từ 5 đến 10 phút sẽ thấy hiện tượng tăng áp của giảm dần và nhẹ nhàng hơn. Lưu ý khi day mà bạn cảm thấy đau thì càng phải day mạnh và liên tục để khắc chế huyết áp cao.

Bên cạnh những huyệt trên, một vài huyệt mà bạn cũng có thể tham khảo để sử dụng khi muốn hạ huyết áp như huyệt khúc trì, bách hội, dũng tuyến, thái dương… 

Bấm huyệt trị huyết áp cao cần lưu ý những gì?

Mặc dù là phương pháp lành tính không gây ra các tác dụng phụ hay nguy hại đến sức khỏe của người bệnh, nhưng khi thực hiện phương pháp này người bệnh cũng nên lưu ý một vài điểm như sau:

  • Với những người thường xuyên tăng huyết áp đột ngột và khó giảm nên coi phương pháp bấm huyệt là giải pháp phụ trợ cho các loại thuốc ổn định huyết áp mà các bác sĩ đã kê trước đó. Điều này sẽ tránh được việc lệ thuộc vào bấm huyệt, mà có thể làm tình trạng huyết áp cao chậm thuyên giảm.
  • Trước khi bắt đầu thực hiện bấm huyệt, người bệnh nên ngồi thư giãn, thoải mái hít thở thật sâu để đạt được kết quả trị liệu tốt nhất
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh những cú shock tâm lý ảnh hưởng và gia tăng nguy cơ biến chứng của huyết áp cao.
  • Luôn kiểm soát huyết áp của mình bằng cách đo huyết áp thường xuyên sáng và tối. Người bệnh cũng nên thăm khám bác sĩ theo lịch điều trị định kỳ để có những giải pháp điều trị hợp lý.

Bấm huyệt chữa huyết áp cao là một trong những phương pháp được nhiều người quan tâm bởi nó mang đến những hiệu quả điều trị lớn và không ảnh hưởng tới sức khỏe chung của người bệnh. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích.

Đánh giá bài viết

Đáng suy ngẫm

mua 6 tặng 1 sản phẩm azbrain

banner quảng cáo viên uống zlove

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điểm bán gần bạn