Các dạng đau đầu ở người già, nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày đăng: 15/04/2023  Bởi: Chung Vũ Lượt xem

Chứng đau đầu phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là người già và có thể gây ra nhiều nguy hiểm về sức khỏe. Đau đầu thường là dấu hiệu của một số bệnh lý như: huyết áp cao, bệnh tiểu đường, đột quỵ, thiếu máu, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình,… Đau đầu ở người già nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng đột quỵ, suy giảm trí nhớ.

Các dạng đau đầu thường gặp ở người già

dau dau o nguoi gia 01 1
Đau đầu ở người già có nhiều dạng khác nhau

Đau nửa đầu: Cơn đau thường xuất hiện ở nửa đầu bên trái hoặc bên phải, có khi nửa đầu trước hoặc nửa đầu phía sau. Người mắc có cảm giác đầu đau như búa bổ, đau nhói từng cơn đi kèm với triệu chứng mờ mắt, cảm giác lâng lâng, buồn nôn và nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn,…. 

Đau đầu theo chuỗi: Cơn đau theo chuỗi kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ. Cơn đau đầu thường đến bất ngờ, trung bình từ 1-8 lần/ngày, có thể diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng. Giữa các cơn đau nhức đầu, người bệnh có thể không có biểu hiện gì khác. Các cơn đâu đầu theo chuỗi sẽ kèm triệu chứng như: 

  • Đau đầu nhiều, lần sau đau hơn lần trước
  • Đau đầu kèm cảm giác buốt hoặc nóng rát
  • Cơn đau nhức xung quanh một bên mắt hoặc trong mắt 
  • Mắt đỏ, sưng, mí mắt rủ xuống, ở bên đầu bị đau xuất hiện tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi. 

Đau đầu dữ dội như “sét đánh”: Cơn đau xuất hiện bất chợt, rất dữ dội, thường kéo dài từ 1-5 phút. Tình trạng kéo dài từ 1 giờ đến 10 ngày. Những cơn đau này thường liên quan trực tiếp đến quá trình lưu thông máu trong não, có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trong đầu hoặc liên quan đến cổ, lưng. Cơn đau đầu có thể kèm cảm giác buồn nôn và nôn, khiến người bệnh mất ý thức. 

Những cơn đau đầu ở người già nguyên nhân do đâu?

dau dau o nguoi gia 02
Những nguyên nhân khác nhau gây nên cơn đau đầu khác nhau

Đau đầu ở người cao tuổi có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: 

  • Do thiếu máu não 

Tình trạng thiếu máu, huyết áp thấp, xơ vữa gây tắc mạch, thoái hóa đốt sống chèn vào mạch máu, tim bơm máu kém,… đều làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu não. 

Người già bị đau đầu do thiếu máu não sẽ cảm thấy đau đầu âm ỉ hoặc từng cơn, kèm hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tư duy, chân tay yếu, miệng méo, mất cảm giác, giọng nói, thị lực thay đổi,….

  • Do chảy máu trong não 

Huyết áp cao (làm vỡ mạch máu não), chấn thương, va đập vùng đầu, rối loạn đông máu, mạch máu biến dạng,… thường là nguyên nhân dẫn đến chảy máu não, gây đau đầu. Cơn đau đầu sẽ rất dữ dội, khởi phát đột ngột, đạt cường độ dao trong 60 giây. 

  • Do viêm động mạch tế bào khổng lồ (GCA)

Viêm động mạch tế bào khổng lồ thường xảy ra ở các động mạch ở vùng đầu, đặc biệt là ở khu vực thái dương. Các cơn đau đầu thường có tính chất: Đau nặng, dai dẳng ở khu vực thái dương, đau da đầu kèm đau hàm, sốt, mệt mỏi, sụt cân, thị lực suy giảm. 

  • Đau đầu do tim 

Cơn đau đầu xuất hiện khi gắng sức và sẽ giảm khi được nghỉ ngơi. Cơn đau đầu do tim thường sẽ có biểu hiện: Đau đầu hoặc đau nửa đầu kèm chóng mặt và buồn nôn, ngất xỉu, khó thở, tức ngực.

  • Đau đầu do ngưng thở khi ngủ

 Hội chứng ngưng thở khi ngủ khiến não bộ không được cung cấp đủ oxy, do đó làm gia tăng acid lactic trong não gây đau đầu. Chứng đau đầu sẽ xuất hiện vào buổi sáng. 

  • Do tăng nhãn áp

Ánh sáng yếu dẫn đến giãn đồng tử, có thể làm tăng nhãn áp nhất thời, gây nhức đầu và mờ thị lực. Chứng đau đầu kéo dài trong khoảng thời gian dưới 4 giờ. Tuổi khởi phát trung bình 60 tuổi. 

  • Đau đầu Cervicogenic

Đau đầu do thoái hóa đĩa đệm, đốt sống cổ xảy ra phổ biến ở người cao tuổi, gây đau đầu một bên, bắt đầu ở cổ và lan từ sau đầu ra trước. 

  • Do lạm dụng thuốc

Chứng đau đầu kinh niên xảy ra từ 15 ngày trở lên trong tháng ở những người thường xuyên sử dụng thuốc trên 3 tháng. Cơn đau đầu xuất hiện hoặc trở nên nặng hơn khi dùng thuốc. Sau khi ngưng thuốc 2 tháng có thể cơn đau sẽ thuyên giảm và tự khỏi. 

  • Đau đầu sau tai biến, đột quỵ

Mạch máu não bị tổn thương, di chứng sau tai biến, làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng não, ảnh hưởng đến chức năng phóng xung điện, dẫn truyền tín hiệu của các dây thần kinh và gây đau. Cơn đau sẽ có cảm giác đau nhói, có khi đau dữ dội kèm buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi. 

Tuy chứng đau đầu ở người già có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng bản chất vẫn là do máu tuần hoàn lên não kém. Các mạch máu bị tác động, chèn ép, xơ vữa, biến dạng làm giảm lưu lượng của dòng máu lên não, dẫn đến oxy và dưỡng chất nuôi dưỡng não không đủ, hệ thần kinh bị tổn thương gây ra cảm giác đau một phần hoặc toàn phần. 

“Tạm biệt” chứng đau đầu tuổi già với viên uống bổ huyết, hoạt huyết dưỡng não AZBrain

Để cải thiện chứng đau đầu do máu huyết lưu thông kém từ xa xưa ông bà ta đã biết dùng các loại cây cối lá lẩu tự nhiên để chữa lành cơ thể. Trong đó, có bài thuốc từ là bưởi bung được cụ Cung Khắc Lược (thuộc dòng dõi quan tổng đốc Cung Đình Vân) gìn giữ từ thời Thái Y Triều Nguyễn đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Trải qua nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá lâm sàng, bài thuốc của các Thái Y Triều Nguyễn nay được phát triển thành sản phẩm viên uống bổ huyết, hoạt huyết – AZBrain. 

Sản phẩm AZBrain với chiết xuất 100% từ các thảo dược tự nhiên gồm: Bưởi bung, Đinh lăng chuẩn hóa, Cao thảo dược tổng hợp (Đương Quy, Đan Sâm, Kê huyết đằng, Can khương, Nghệ vàng, Ngưu bất tắc), Mật ong. 

dau dau o nguoi gia 03
AZBrain hỗ trợ bổ huyết, hoạt huyết cải thiện chứng đau đầu ở người cao tuổi

Trong đó, Bưởi bung có tác dụng bổ sung sắt sinh học, giúp tăng khả năng tái tạo hồng cầu, chống tình trạng thiếu máu, dẫn đến huyết áp thấp, máu không đủ để lưu thông lên não. Ngoài ra, bưởi bung cũng rất tốt cho tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu và chuyển hóa dưỡng chất từ thực phẩm thành dinh dưỡng để tạo máu và cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Vị thuốc đinh lăng được xem là “nhân sâm” của người Việt. Đinh lăng có tác dụng bổ huyết, khả năng chữa suy nhược cơ thể, mệt mỏi, nhức đầu, theo Dược điển Việt nam, tập 2, NXB Y học, năm 2017. Đặc biệt, thành phần được sử dụng trong AZBrain là Đinh lăng chuẩn hóa khác với các loại cao, dịch chiết đinh lăng thông thường. 

Đinh lăng chuẩn hóa là gì? 

dau dau o nguoi gia 04
AZBrain – Bổ sung đinh lăng chuẩn hóa

Đinh lăng chuẩn hóa sử dụng trong AZBrain là cao phun sấy chiết xuất từ rễ cây Đinh lăng với tỷ lệ chiết 1/5,6 được chuẩn hoá hàm lượng saponin toàn phần (chất chiết trong n-butanol) và acid oleanolic (Theo hồ sơ công bố:  0620221CV112022)

Theo Dược điển Việt Nam 5, chất chiết trong n-butanol là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng nguyên liệu Đinh lăng và acid oleanolic là chất chuẩn dùng để định tính Đinh lăng. 

Hàm lượng chết xuất đinh lăng chuẩn hoá sử dụng AZ Brain là 50mg/viên tương đương 280mg dược liệu rễ đinh lăng.

AZBrain sử dụng Đinh lăng chuẩn hóa, được tách chiết thành phần, chỉ giữ lại hoạt chất quan trọng, loại bỏ tạo chất, đảm bảo về cả mặt chất lượng và hàm lượng mang đến hiệu quả cải thiện cao hơn so với cao đinh lăng thông thường. 

Ngoài ra, các thảo dược khác có tác dụng phá huyết ứ, làm sạch lòng mạch, làm tan máu đông, giúp hoạt huyết, thông mạch đảm bảo cho máu lưu thông tốt đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não. 

AZBrain kết hợp các dược liệu theo nguyên lý “kiềng 3 chân” gồm: 

  • Tái tạo và sản sinh máu huyết: Nhờ Bưởi bung, đương quy, nghệ, mật ong 
  • Làm sạch máu đông và giảm huyết khối: Nhờ Kê huyết đằng và đan sâm 
  • Hoạt huyết, thông mạch: Nhờ Đinh lăng, can khương, bưởi bung 

Qua đó tạo nên cơ chế cải thiện các vấn đề về máu huyết lưu thông kém một cách toàn diện nhất. Cải thiện các chứng đau đầu do máu huyết lưu thông kém, thiếu máu não như: Huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não, viêm động mạch, xơ vữa động mạch, đau đầu sau tai biến, đột quỵ. 

Như đã nói nguyên nhân đau đầu ở người cao tuổi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để việc điều trị đau đầu hiệu quả và triệt để, người bệnh vẫn cần kết hợp điều trị dứt điểm nguyên nhân trực tiếp khiến máu lưu thông kém và kết hợp sản phẩm bổ huyết, hoạt huyết AZBrain là cách để tăng khả năng cải thiện, phục hồi. Ngoài việc duy trì dinh dưỡng hợp lý, tập thể thao vừa sức, thư giãn nghỉ ngơi điều độ, là các khuyến cáo của bác sĩ dành cho người cao tuổi mắc chứng đau đầu. 

THÔNG TIN SẢN PHẨM AZBRAIN

  • Giá bán: 125.000đ
  • Quy cách đóng gói: hộp 2 vỉ x 10 viên 
  • Nhà sản xuất: Công ty Cổ phần Dược Mỹ Phẩm CVI
  • Công ty công bố và phân phối: Công ty TNHH Grow Green AZ
  • Giấy phép công bố: 1482/2023/ĐKSP
  • Hạn sử dụng: 3 năm kể từ ngày sản xuất
  • Thành phần: 200mg Cao hỗn hợp chiết xuất từ lượng thảo mộc khô, 180mg Chiết xuất Bưởi bung, 50mg Chiết xuất Đinh lăng chuẩn hóa, 30mg Mật ong

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc theo cơ địa của mỗi người.

ĐẶT MUA SẢN PHẨM
NHẬN TƯ VẤN TỪ CHUYÊN GIA



    PHẢN HỒI TỪ KHÁCH HÀNG

    sl1
    sl2
    sl4
    sl3
    sl5
    sl6
    sl7
    sl8

    Video người sử dụng nhận định về sản phẩm AZBrain

     

    Đánh giá bài viết

    Đáng suy ngẫm

    mua 6 tặng 1 sản phẩm azbrain

    banner quảng cáo viên uống zlove

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Điểm bán gần bạn